Recording
Diary 3
Science
Experiences Management for Early Childhood
Ms.
Jintana suksamran
September
19, 2557
Group
101 (Thursday)
Time
08.30 - 12.20 PM.
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มนุษย์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อดำรงชีวิตการเรียนรู้ของเด็ก
คือ การลงมือกระทำซึ่งเรียกว่าการเล่นแบบไม่เป็นทางการที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เครื่องมือที่เด็กใช้ในการเล่นคือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ลงมือกระทำกับวัตถุอยากเป็นทางการและไม่เป็นทาการ
เด็กมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคือ การเรียนรู้เพื่อมีชีวิตรอดอยู่ในสังคม
เด็ก
- - การอบรมเลี้ยงดู
- - การเรียนรู้ของเด็ก
- - เป็นเครื่องมือ
เป็นวิธีการของเด็กคือ การกระทำ
วิธีการ = การลงมือกระทำ
เครื่องมือ =
ประสาทสัมผัสทั้ง 5
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 มีดังนี้
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
· วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
· รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
· เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
· เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
· ใช้กรรไกรมือเดียวได้
· วาดและระบายสีอิสระได้
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
· แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
· ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
· กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
พัฒนาการด้านสังคม
· รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
· ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
· เล่นสมมติได้
· รู้จักรอคอย
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
· กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
· รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
· เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
· เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
· ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
· กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
· แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
· เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
· ชอบท้าทายผู้ใหญ่
· ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
พัฒนาการด้านสังคม
· แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
· เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
· แบ่งของให้คนอื่น
· เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
· กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
· รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
· เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
· เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
· ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
· ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า
ฯลฯ
· ยืดตัว คล่องแคล่ว
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
· แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
· ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
· ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
พัฒนาการด้านสังคม
· ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
· เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
· พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้ ทำความเคารพ
· รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
· รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
|
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
· สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
· บอกชื่อของตนเองได้
· ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
· สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น
ๆ ได้
· สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
· ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่าย ๆ
และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
· รู้จักใช้คำถาม “อะไร”
· สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย ๆ
· อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
· จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
· บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
· พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
· สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
· สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
· รู้จักใช้คำถาม “ทำไม”
|
พัฒฒนาการด้านสติปัญญา
· บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
· บอกชื่อ นามสกุล และอายุของตนเองได้
· พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
· สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
· สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
· รู้จักใช้คำถาม “ทำไม”
“อย่างไร”
· เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
· นับสิ่งต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 10 ได้
|
ทฤษฎีการเรียนรู้
1. พาฟลอฟ
>> ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ
3. ดิวอี้
>> เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
4. สกินเนอร์
>> การเสริมแรง
5. เปสตาลอชชี่ >>
การอบรมเลี้ยงดู, การยอมรับความแตกต่างของเด็ก
7. เอลคายน์
>> เด็กมีโอกาสเล่น และเลือกกิจกรรมอย่างเสรี
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5
ปี
1. ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจ
6. ชอบถาม "ทำไม" ตลอดเวลา
2. ช่วยตนเองได้
7. อยากรู้ อยากเห็นสิ่งรอบตัว
3. ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
8. สนใจนิทาน
และเรื่องราวต่างๆ
4. พูดประโยคยาวขึ้น
9. พอใจคนที่ตามใจ
5. ร้องเพลงง่ายๆ และทำท่าทางเลียนแบบ
10. มีช่วงความสนใจสั้น (5-10 นาที)
ประเมินตนเอง
วันนี้ไม่มีสมาธิในการเรียน
เนื่องจากรอบเดือนมา จึงขออนุญาตอาจารย์ออกไปข้างนอก และรีบกลับมาเพื่อจดบันทึก ถึงจะไม่ทันเพื่อนในช่วงแรกๆ แต่ก็สามารถสรุปการเรียนได้ดีในรูปแบบ
Mind
Map ได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา แต่ก็ยังมีเพื่อนบางส่วนที่มาเรียนสาย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนโดยใช้คำถามปลายเปิด
ให้นักศึกษาได้ใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ และให้ความสนใจกับคำตอบของนักศึกษาทุกคน
การส่งเสริมทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ
การจับประเด็นความรู้ให้ถูกต้องและแม่นยำทฤษฏีการเรียนรู้ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
และแต่งกายสุภาพเรียบร้อยมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น