Recording Diary 6
Science
Experiences Management for Early Childhood
Ms.
Jintana Suksamran
September
25, 2557
Group
101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมโดยที่อาจารย์แจกกระดาษสีชมพูให้คนละ 1 แผ่น เพื่อให้นักศึกษาทดลองทำกิจกรรม
อุปกรณ์
1. กรรไกร
2. กระดาษ
3. คลิปหนีบกระดาษ
ขั้นตอน
1. พับครึ่งกระดาษให้เท่ากัน
2. ใช้กรรไกรตัดตรงกลางตามแนวยาว 1 ใน 4 ส่วน ของกระดาษ
3. พับกระดาษอีกด้านขึ้นมาประมาณครึ่งเซน
4. เอาคลิปหนีบกระดาษ หนีบไว้ตรงที่พับครึ่งเซน
การทดลอง
อาจารย์ให้แถวที่ 1-2 ออกไปโยนจะเห็นได้ว่า การหมุด จะหมุนดี เพราะมีแรงต้านทานมาก การตดลงสู่พื้นก็จะช้า ส่วนแถวที่ 3-4 ออกไปโยนจะเห็นได้ว่า การหมุนจะไม่ค่อยดี เพราะมีแรงเสียดทานน้อยการแถวที่ 1-2 การตกลงสู่พื้นจะเร็วมาก สังเกตได้จากการตัดกระดาษ แถวที่ 1-2 จะตัดกระดาษครึ่งหนึ่งของกระดาษที่มีอยู่ แต่ แถวที่ 3-4 จะตัดแค่ 1 ใน 4 ส่วนของกระดาษ ฉะนั้นแรงต้านทานของแถวที่ 1-2 จะมีมากกว่าแถวที่ 3-4
หลังจากนั้น อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกกลุ่มส่ง Mind Map ที่แต่ละกลุ่มทำ และอาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำ Mind Map อีกด้วย เวลาเขียน ต้องเนียนวนไปทางขวามือ เรียงหัวข้อสำคัญๆก่อน และอาจารย์ยังได้ให้ข้อมูลสำหรับการไปแก้ไข
วิธีการสอน
อาจารย์สอนแบบใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ และรู้จักวิธีการสังเกต การเปรียบเทียบ โดยที่ตอนการทำกิจกรรม อาจารย์ยังไม่ได้บอกอะไรกับนักศึกษา อาจารย์บอกแค่วิธีการทำส่งประดิษฐ์เท่านั้น หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาแต่ละแถวออกไปทำให้เพื่อนๆในห้องดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นตอนที่ระหว่างการโยนกระดาษ เพื่อให้เพื่อนสังเกตและเกิดการตั้งคำถาม หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ อาจารย์ก็ได้อธิบายรายละเอียดให้ฟัง และอธิบายเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการสำหรับเด็กปฐมวัย และนำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
นำเสนอบทความ
11. แสงกับชีวิตประจำวัน
12. เงามหัศจรรย์ต่อสมอง
13. สอนลูกเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
14. วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
15. การทดลองทางวิทยาศาสตร์
ประโยชน์ที่ได้รับ
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับ ประยุกต์ใช้ในอนาคตได้
- จากการประดิษฐ์ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และสามารถนำกิจกรรมนี้ไปสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้
ประเมินตัวเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา และแต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำสิ่งประดิษฐ์ และสังเกตการณ์โยนของสิ่งที่ประดิษฐ์ ฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาและจดบันทึก
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาให้ และแต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนนำสื่ออุปกรณ์ต่างๆ มาให้นักศึกษา อาจารย์ยังให้รายละเอียดและสรุปบทความของเพื่อนให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับ ประยุกต์ใช้ในอนาคตได้
- จากการประดิษฐ์ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และสามารถนำกิจกรรมนี้ไปสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้
ประเมินตัวเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา และแต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำสิ่งประดิษฐ์ และสังเกตการณ์โยนของสิ่งที่ประดิษฐ์ ฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาและจดบันทึก
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาให้ และแต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนนำสื่ออุปกรณ์ต่างๆ มาให้นักศึกษา อาจารย์ยังให้รายละเอียดและสรุปบทความของเพื่อนให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น