(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai (=^ェ^=)
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Recording Diary 6



Recording Diary 6
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana    Suksamran
September 25, 2557
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.

         วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมโดยที่อาจารย์แจกกระดาษสีชมพูให้คนละ 1 แผ่น เพื่อให้นักศึกษาทดลองทำกิจกรรม

อุปกรณ์
1.            กรรไกร
2.            กระดาษ
3.            คลิปหนีบกระดาษ


ขั้นตอน
1.            พับครึ่งกระดาษให้เท่ากัน
2.            ใช้กรรไกรตัดตรงกลางตามแนวยาว 1 ใน 4 ส่วน ของกระดาษ
3.            พับกระดาษอีกด้านขึ้นมาประมาณครึ่งเซน
4.            เอาคลิปหนีบกระดาษ หนีบไว้ตรงที่พับครึ่งเซน

การทดลอง
    อาจารย์ให้แถวที่ 1-2 ออกไปโยนจะเห็นได้ว่า การหมุด จะหมุนดี เพราะมีแรงต้านทานมาก การตดลงสู่พื้นก็จะช้า ส่วนแถวที่ 3-4 ออกไปโยนจะเห็นได้ว่า การหมุนจะไม่ค่อยดี เพราะมีแรงเสียดทานน้อยการแถวที่ 1-2  การตกลงสู่พื้นจะเร็วมาก สังเกตได้จากการตัดกระดาษ แถวที่ 1-2 จะตัดกระดาษครึ่งหนึ่งของกระดาษที่มีอยู่ แต่ แถวที่ 3-4 จะตัดแค่ 1 ใน 4 ส่วนของกระดาษ ฉะนั้นแรงต้านทานของแถวที่ 1-2 จะมีมากกว่าแถวที่ 3-4
       หลังจากนั้น อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกกลุ่มส่ง Mind Map ที่แต่ละกลุ่มทำ และอาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำ Mind Map อีกด้วย เวลาเขียน ต้องเนียนวนไปทางขวามือ เรียงหัวข้อสำคัญๆก่อน และอาจารย์ยังได้ให้ข้อมูลสำหรับการไปแก้ไข



กลุ่มของดิฉันทำเรื่อง "น้ำ"


ปรับปรุงแก้ไขแล้ว



วิธีการสอน
       อาจารย์สอนแบบใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ และรู้จักวิธีการสังเกต การเปรียบเทียบ โดยที่ตอนการทำกิจกรรม อาจารย์ยังไม่ได้บอกอะไรกับนักศึกษา อาจารย์บอกแค่วิธีการทำส่งประดิษฐ์เท่านั้น หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาแต่ละแถวออกไปทำให้เพื่อนๆในห้องดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นตอนที่ระหว่างการโยนกระดาษ เพื่อให้เพื่อนสังเกตและเกิดการตั้งคำถาม หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ อาจารย์ก็ได้อธิบายรายละเอียดให้ฟัง และอธิบายเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการสำหรับเด็กปฐมวัย และนำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

นำเสนอบทความ
11.    แสงกับชีวิตประจำวัน
12.    เงามหัศจรรย์ต่อสมอง
13.    สอนลูกเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
14.    วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
15.    การทดลองทางวิทยาศาสตร์

ประโยชน์ที่ได้รับ
-                   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับ ประยุกต์ใช้ในอนาคตได้
-                   จากการประดิษฐ์ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และสามารถนำกิจกรรมนี้ไปสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้

ประเมินตัวเอง
       เข้าเรียนตรงต่อเวลา และแต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำสิ่งประดิษฐ์ และสังเกตการณ์โยนของสิ่งที่ประดิษฐ์ ฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาและจดบันทึก
ประเมินเพื่อน
       วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาให้ และแต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ประเมินอาจารย์
       วันนี้อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนนำสื่ออุปกรณ์ต่างๆ มาให้นักศึกษา อาจารย์ยังให้รายละเอียดและสรุปบทความของเพื่อนให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย




                                                  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น