(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai (=^ェ^=)
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Recording Diary 7



Recording Diary 7
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana    Suksamran
October 2, 2557
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.

       วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามเลขที่ เพื่อที่จะไม่ให้นักศึกษาคุยกัน หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนทิชชู

อุปกรณ์
1.            แกนทิชชู
2.            กระดาษสี
3.            กรรไกร
4.            ปากกา , ดินสอ  (ตกแต่ง)
5.            กาไก่
6.            ไหมพรหม
7.            กาว

ขั้นตอนการทำ
1.            เตรียมอุปกรณ์



2.            ตัดแกนทิชชูแบ่งครึ่งให้เป็น 2 ชิ้น



3.            ตัดรูปวงกลมให้เท่ากันแกนทิชชู



4.            ตัดไหมพรหมให้ได้ ประมาณเท่าชายของแขนเสื้อ หรือประมาณ 1 วา



5.            ใช้กาไก่เจาะทั้ง 2 ข้างของแกนทิชชู



6.            วาดรูปลงในวงกลมที่ตัดไว้



7.            เอาไหมพรหมร้อยไปที่รูที่เจาะไว้ให้ครบทุกรูแล้วมัดปลายเชือก



8.            เอารูปติดไว้ข้างหน้าของแกนทิชชู




การทดลอง
       เอาสิ่งที่ประดิษฐ์ฆ้องคอ แล้วให้ชักแกนทิชชูขึ้นลง โดยการที่ใช้มือจับไหมพรหมทั้ง 2 ขั้น แล้วดึกออก หรือกางออกให้เป็นสามเหลี่ยม

วิธีการสอน
            อาจารย์สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้คิด เกิดกระบวนการวิเคราะห์ และได้รู้จักการสังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุ ตอนที่ทำกิจกรรม อาจารย์ยังไม่ได้บอกอะไรมากมายนอกจากการบอกว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างและขั้นตอนการทำสิ่งประดิษฐ์ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ถามว่า สิ่งที่ประดิษฐ์นี้มันคืออะไร พลังงานที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวคืออะไร และทำยังไงให้แกนทิชชูขึ้นได้ การเคลื่อนไหวเกิดจากการส่งพลังงานที่มีการถ่ายทอด พอทำปุ๊บ “มันจะเกิดอะไรขึ้น และทำมันขึ้นได้อย่างไร ไหนลองทำดู  แล้วก็ทดลองทำ”  ทดลองครั้งแรกอาจจะไม่ขึ้น แต่บางคนขึ้น ทำเกิดการสังเกต และการเปรียบเทียบ และหาข้อเท็จจริงว่าทำไมมันถึงขึ้น และทำอย่างไรให้วัตถุมันเคลื่อนที่ คือ พลังงานจล เกิดทักษะกระบวนการสังเกต การลงมือกระทำ ลงมือปฏิบัติ ต้องให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ลงมือกระทำค้นพบความรู้ด้วยตนเองเปรียบเทียบกับเพื่อน และได้ลงมือปฏิบัติ          
                                                      
นำเสนอบทความ
16.     สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก “เป็ด” และ “ไก่”  Click
17.     จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบสนุกคิดกับสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์   Click 
18.     ส่งเสริมกระบวนการคิดจากเด็ก    Click
19.     สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ (Nataral Phenomena)     Click
20.     สอนลูกเรื่องอากาศ    Click

ประโยชน์ที่ได้รับ
-                   สามารถนำสิ่งประดิษฐ์มาปรับใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
-                   จากการที่เราได้ลงมือประดิษฐ์ ชินงานเอง จำทำให้เราได้รู้ถึงปัญหา และการแก้ปัญหา เพื่อที่จะนำไปสอนเด็กได้อย่าสมบูรณ์ ที่สุด
-                   สอนเด็กแบบเปิดโอกาสให้เด็กได้รวมแสดงความคิดเห็น จัดการเรียนการสอนให้เด็กๆสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง และให้เด็กได้เรียนรู้ลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
-                   สามารถนำสิ่งที่อาจารย์สอนเรื่องการพูดไปใช้ในการเป็นครูปฐมวัยได้  เช่นต้องพูดชัดเจน และต้องมีอ้างอิง

ประเมินตนเอง
       มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ และมีการจดบันทึกเนื้อหา
ประเมินเพื่อน 
       เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ  และมีการแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ 
       อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่กายถูกระเบียบ พูดชัดถ้อยชัดคำ และสอนให้นักศึกษาคิดอย่างเป็นระบบ และทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น


                                                            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น