Recording
Diary 12
Science
Experiences Management for Early Childhood
Ms.
Jintana Suksamran
November 6,
2557
Group
101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
content (เนื้อหา)
การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนอการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอนของตนเองตามหน่วยที่แต่ละกลุ่มได้วางแผนกันไว้
มีดังนี้
กลุ่ม 1 หน่วยกล้วย
สอนเด็กเรื่องชนิดของกล้วย ดูรูปทรง
จำแนกสีเหลืองกับที่ไม่ใช่สีเหลือง จำแนกกล้วยน้ำว้า กับที่ไม่ใช่กล้วยน้ำว้า
กลุ่ม 2 หน่วยไก่
สอนเรื่องลักษณะของไก่ โดยครูใช้คำถามปลายเปิดถาม เด็กๆเช่น มีสีอะไรบ้าง
มีขนาดเท่าไหร่ หรือส่วนประกอบขิงไก่มีอะไรบ้างง เป็นต้น
เพื่อให้เด็กสามารถบอกลักษณะ บอกกว่าเปรียบเทียบ ของไก่ได้
กลุ่ม 3 หน่วยกบ
สอนเรื่องวัฏจักรของกบ
โดยเปิดวีดีโอเกี่ยวกับวัฏจักรของกบให้เด็กดูแล้วอาจจะถามเด็กว่าเด็กๆเห็นอะไรจากวีดีโอบ้าง
กบมีสีอะไร หรือเด็กๆเคยเห็นกบที่ไหนบ้าง เป็นต้น
กลุ่ม 4 หน่วยปลา
นำเรื่องด้วยนิทานที่ให้คติเตือนใจ เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้า
ปลาทู ปลานิล บอกประโยชน์และโทษของปลาให้กับเด็ก
นำเสนอตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะเพื่อทวนความจำของเด็ก
ปลาที่มีพิษ
กลุ่ม 5 หน่วยข้าว
สอนโดยทำทาโกยากิให้เด็กดู บอกสวนผสม แล้วให้เด็กช่วยทำ
หรือหยิบส่วนผสมด้วย จากนั้นให้ครูและเด้กๆร่วมสรุปกิจกรรมร่วมกัน
กลุ่ม 6 หน่วยตนไม้
สอนโดยครูให้เด็กๆ แผนภาพ แล้วครูใช้คำถามปลายเปิด โดยใช้เกณฑ์ในการจำแนก
เช่น จำแนกต้นเข็ม กับที่ไม่ใช่ตนเข็ม หรือการนับจำนวน และบอกค่ามากกว่า น้อยกว่า
เป็นต้น
กลุ่ม 7 หน่วยนม
สอนเรื่องลักษณะของนม โดยให้เด็กๆทำการทดลองหยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม
และสีผสมอาหาร
กลุ่ม 8 หน่วยน้ำ
เข้าสู่บทเรียนด้วยการร้องเพลง
อย่าทิ้ง อาจารย์ช่วยปรับปรุงเนื้อร้องใหม่ เป็น
อย่าทิ้ง
อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง แม่น้ำจะสกปรก
ถ้าเราเห็นใครทิ้ง
รีบเตือน รีบเตือน
เข้าสู่ขั้นสอนด้วยการเล่านิทาน
เรื่อง หนูนิด โดยการสอดแทรกการทิ้งขยะไม่เป็นที่อาจารย์ให้คำแนะนำควรจะมีรูปภาพ
และให้เด็กได้เห็นการอนุรักษ์น้ำมากกว่านี้ ให้เด็กๆ ทำป้ายอย่าทิ้งขยะลงแม่น้ำเพื่อบูรณาการเข้ากับวิชาศิลปะสร้างสรรค์
กลุ่ม 9 หน่วยมะพร้าว
สอนเรื่องการปลูกต้นมะพร้าว
แล้วให้เด็กๆนำแผนภาพมาเรียงลำดับขั้นตอนหารปลูกมะพร้าว
กลุ่ม 10 หน่วยผลไม้
สอนการประกอบอาหารเริ่มขั้นนำจาก
เพลง ตรงไหมจ๊ะ ครูบอกอุปกรณ์และส่วนผสมต่างๆ ให้เด็กๆ สังเกตการละลายของเนยและเมื่อนำผลไม้ไปคลุก
ผลไม้จะนิ่มขึ้น อาจารย์แนะนำว่า ควรจะแบ่งเป็น 5 โต๊ะ
(หากมีครูผู้ช่วย)
Teaching methods (วิธีการสอน)
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- สรุปความรู้ด้วนตนเอง
- การสอนโดยใช้คำถาม
- การนำเสนอ
- ลงมือปฏิบัติจริง
- สอนกระบวนการคิด
- สอนแบบแก้ปัญหา
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
1. ทำให้ผู้สอนสอนด้วยความมั่นใจเมื่อเกิดความมั่นใจในการสอนย่อมจะสอนด้วยความแคล่วคล่อง
2. ทำให้การสอนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพดีกว่าการสอนที่ไม่มีการวางแผน
3. ทำให้ผู้สอนมีเอกสารเตือนความจำ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสอนต่อไป
4. ทำให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อผู้สอนและต่อวิชาที่เรียน ทั้งนี้เพราะผู้สอน สอนด้วยความพร้อม
1. ทำให้ผู้สอนสอนด้วยความมั่นใจเมื่อเกิดความมั่นใจในการสอนย่อมจะสอนด้วยความแคล่วคล่อง
2. ทำให้การสอนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพดีกว่าการสอนที่ไม่มีการวางแผน
3. ทำให้ผู้สอนมีเอกสารเตือนความจำ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสอนต่อไป
4. ทำให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อผู้สอนและต่อวิชาที่เรียน ทั้งนี้เพราะผู้สอน สอนด้วยความพร้อม
Evaluation (การประเมินผล)
ประเมินตนเอง
มาก่อนเวลาเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
และร่วมทำกิจกรรม ฟังการนำเสนอแผนการสอนของเพื่อนๆ มีการจดบันทึก
ถ่ายรูปกิจกรรมต่างๆระหว่างเรียน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย
และนำเสนอแผนของตนเองที่หลากหลาย แต่จะมีข้อผิดพลาดบ้าง อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ
ไปในส่วนของกิจกรรม อาจจะมีการคุยดันบ้างเล็กน้อย
ประเมินผู้สอน
อธิบายได้ดีมาก มีการร่วมทำกิจกรรมกับนักศึกษา
และได้ให้คำแนะนำว่าในการเขียนแผนการสอนที่ดีนั้นควรทำอย่างไร มีการย้ำความจำเพื่อให้เด็กจำได้
และมีการใช้คำถามให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น