(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai (=^ェ^=)
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Recording Diary 12

Recording Diary 12
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana    Suksamran
November 6, 2557
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.

content (เนื้อหา) 
                การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนอการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอนของตนเองตามหน่วยที่แต่ละกลุ่มได้วางแผนกันไว้ มีดังนี้

กลุ่ม 1 หน่วยกล้วย
                สอนเด็กเรื่องชนิดของกล้วย ดูรูปทรง จำแนกสีเหลืองกับที่ไม่ใช่สีเหลือง จำแนกกล้วยน้ำว้า กับที่ไม่ใช่กล้วยน้ำว้า



กลุ่ม 2 หน่วยไก่
                สอนเรื่องลักษณะของไก่ โดยครูใช้คำถามปลายเปิดถาม เด็กๆเช่น มีสีอะไรบ้าง มีขนาดเท่าไหร่ หรือส่วนประกอบขิงไก่มีอะไรบ้างง เป็นต้น เพื่อให้เด็กสามารถบอกลักษณะ บอกกว่าเปรียบเทียบ ของไก่ได้



กลุ่ม 3 หน่วยกบ
                สอนเรื่องวัฏจักรของกบ โดยเปิดวีดีโอเกี่ยวกับวัฏจักรของกบให้เด็กดูแล้วอาจจะถามเด็กว่าเด็กๆเห็นอะไรจากวีดีโอบ้าง กบมีสีอะไร หรือเด็กๆเคยเห็นกบที่ไหนบ้าง เป็นต้น



กลุ่ม 4 หน่วยปลา 
นำเรื่องด้วยนิทานที่ให้คติเตือนใจ เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้า  ปลาทู  ปลานิล บอกประโยชน์และโทษของปลาให้กับเด็ก นำเสนอตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะเพื่อทวนความจำของเด็ก






ปลาที่มีพิษ


กลุ่ม 5 หน่วยข้าว
                สอนโดยทำทาโกยากิให้เด็กดู บอกสวนผสม แล้วให้เด็กช่วยทำ หรือหยิบส่วนผสมด้วย จากนั้นให้ครูและเด้กๆร่วมสรุปกิจกรรมร่วมกัน





กลุ่ม 6 หน่วยตนไม้
                สอนโดยครูให้เด็กๆ แผนภาพ แล้วครูใช้คำถามปลายเปิด โดยใช้เกณฑ์ในการจำแนก เช่น จำแนกต้นเข็ม กับที่ไม่ใช่ตนเข็ม หรือการนับจำนวน และบอกค่ามากกว่า น้อยกว่า เป็นต้น




กลุ่ม 7 หน่วยนม
                สอนเรื่องลักษณะของนม โดยให้เด็กๆทำการทดลองหยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม และสีผสมอาหาร




กลุ่ม 8 หน่วยน้ำ
เข้าสู่บทเรียนด้วยการร้องเพลง อย่าทิ้ง อาจารย์ช่วยปรับปรุงเนื้อร้องใหม่ เป็น
อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง    แม่น้ำจะสกปรก
ถ้าเราเห็นใครทิ้ง              รีบเตือน รีบเตือน
เข้าสู่ขั้นสอนด้วยการเล่านิทาน เรื่อง หนูนิด โดยการสอดแทรกการทิ้งขยะไม่เป็นที่อาจารย์ให้คำแนะนำควรจะมีรูปภาพ และให้เด็กได้เห็นการอนุรักษ์น้ำมากกว่านี้ ให้เด็กๆ ทำป้ายอย่าทิ้งขยะลงแม่น้ำเพื่อบูรณาการเข้ากับวิชาศิลปะสร้างสรรค์




กลุ่ม 9 หน่วยมะพร้าว
                สอนเรื่องการปลูกต้นมะพร้าว แล้วให้เด็กๆนำแผนภาพมาเรียงลำดับขั้นตอนหารปลูกมะพร้าว



กลุ่ม 10 หน่วยผลไม้

สอนการประกอบอาหารเริ่มขั้นนำจาก เพลง ตรงไหมจ๊ะ ครูบอกอุปกรณ์และส่วนผสมต่างๆ ให้เด็กๆ สังเกตการละลายของเนยและเมื่อนำผลไม้ไปคลุก ผลไม้จะนิ่มขึ้น อาจารย์แนะนำว่า ควรจะแบ่งเป็น 5 โต๊ะ (หากมีครูผู้ช่วย) 


Teaching methods (วิธีการสอน)
                - การเรียนรู้ด้วยตนเอง
                - สรุปความรู้ด้วนตนเอง
                - การสอนโดยใช้คำถาม
                - การนำเสนอ
                - ลงมือปฏิบัติจริง
                - สอนกระบวนการคิด
                - สอนแบบแก้ปัญหา

Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)

1. ทำให้ผู้สอนสอนด้วยความมั่นใจเมื่อเกิดความมั่นใจในการสอนย่อมจะสอนด้วยความแคล่วคล่อง

2. ทำให้การสอนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพดีกว่าการสอนที่ไม่มีการวางแผน

3. ทำให้ผู้สอนมีเอกสารเตือนความจำ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสอนต่อไป

4. ทำให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อผู้สอนและต่อวิชาที่เรียน ทั้งนี้เพราะผู้สอน สอนด้วยความพร้อม


Evaluation (การประเมินผล)

ประเมินตนเอง   
มาก่อนเวลาเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย และร่วมทำกิจกรรม ฟังการนำเสนอแผนการสอนของเพื่อนๆ มีการจดบันทึก ถ่ายรูปกิจกรรมต่างๆระหว่างเรียน
ประเมินเพื่อน    
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย และนำเสนอแผนของตนเองที่หลากหลาย แต่จะมีข้อผิดพลาดบ้าง อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ ไปในส่วนของกิจกรรม อาจจะมีการคุยดันบ้างเล็กน้อย
ประเมินผู้สอน   
อธิบายได้ดีมาก มีการร่วมทำกิจกรรมกับนักศึกษา และได้ให้คำแนะนำว่าในการเขียนแผนการสอนที่ดีนั้นควรทำอย่างไร มีการย้ำความจำเพื่อให้เด็กจำได้ และมีการใช้คำถามให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น