สรุปบทความวิทยาศาสตร์เรื่อง เด็กๆอนุบาลสนุกกับ “สะเต็มศึกษา” ผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ในฐานะองค์กรหลักของชาติ ได้รับมอบหมายให้จัดทำและพัฒนาหลักสูตร สื่อ
นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
และเทคโนโลยีในทุกระดับการศึกษาให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
หนึ่งในแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21 นี้ สสวท.
ได้ผลักดันและจัดการประชุมวิชาการ “สะเต็มศึกษา
พัฒนาเด็กไทย” และ สสวท.ก็ได้นำเสนอผลงานวิชาการที่เน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาอีกด้วย
ซึ่งจะส่งผลให้เด็กปฐมวัยได้รู้จักการแก้ปัญหาและและการสืบเสาะหาความรู้ด้วยประสบการณ์อย่างเหมาะสม
ในด้าน ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท.
ได้กล่าวถึงแนวคิดในเรื่องสะเต็มศึกษานั้น เป็นกระบวนการเรียนรู้
การสร้างสรรค์ผลงานหรือชิ้นงาน การแก้ปัญหา การวิเคราะห์
โดยนำสิ่งที่เรียนรู้ในโรงเรียนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ ส่วนวิธีการจัดกิจกรรมในการเรียนรู้และให้เด็กได้เห็นคุณค่าของการเรียนรู้มีแนวคิดหลัก
5 ข้อ คือ
1. ครูต้องเน้นการบูรณาการ
2. ครูต้องช่วยให้นักเรียนมีความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาในวิชาที่กำลังเรียน
3. เน้นการพัฒนาทักษะ
4. ท้าทายความคิดของผู้เรียน
5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความเข้าใจและความคิดเห็นที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ การบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้เข้ากับชีวิตประจำวัน
1. ครูต้องเน้นการบูรณาการ
2. ครูต้องช่วยให้นักเรียนมีความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาในวิชาที่กำลังเรียน
3. เน้นการพัฒนาทักษะ
4. ท้าทายความคิดของผู้เรียน
5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความเข้าใจและความคิดเห็นที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนรู้ การบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้เข้ากับชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น