(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai (=^ェ^=)
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปจากการดูVDOบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตอน  ปาฏิหาริย์เทียนลอยได้


บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย  ตอน  ปาฏิหาริย์เทียนลอยได้ปาฏิหาริย์เทียนลอยได้

โดย น้องจากโรงเรียนเซนโยเซฟระยอง


ก่อนที่จะทำการทดลอง เราจะถามน้อง ๆ ว่า น้อง ๆ รู้จักเทียนกันไหม เทียนเป็นวงกลมแล้วเป็นยังไงอีก แล้วน้อง ๆ รู้หรือเปล่าว่าเทียนนั้นเอาไว้ทำอะไร หลังจากนั้นก็เอาเทียนไขขึ้นมาให้น้อง ๆ ดู แล้วถามน้อง ๆ ว่า ถ้าเราจะจุดเจ้าเทียนนี้เราจะใช้อะไรจุดดีนะ แล้วทำไมต้องใช้ไฟแช็ก ถ้าเราไม่ใช้ไฟแช็กเราจะใช้ไม้ขีดไฟจุดยังไง หลังจากนั้นเราจะมาทำการทดลอง



อุกปรณ์
1.            เทียนไข
      2.            ไม้ขีดไฟ
3.            แก้วน้ำ
4.            จาน
5.            น้ำแดง

ขั้นตอนการทดลอง
            วิธีที่ 1 จุดเทียนแล้วเอาแก้วคลอบเทียนไว้ เทียนจะดับ เพราะว่า เวลาที่เราจุดเทียน เราอาศัยออกซิเจนในอากาศในการจุดไฟ แต่พอเราเอาแก้วคลอบลงไป ไฟก็จะเผาไหม้ออกซิเจน และอากาศที่อยู่ภายในแก้ว ทำให้ไฟดับนั่นเอง
            วิธีที่ 2 เอาน้ำแดงใส่ลงไปในจาน แล้วจุดเทียนวางไว้บนจาน เอาแก้วคลอบเทียน ไฟก็จะดับดับเทียนจะลอยขึ้นโดยที่น้ำจะเข้าไปแทนที่อากาศ

สรุปการทดลอง

            อากาศทำให้ไฟติดได้ แล้วพอเราเอาแก้วคลอบเทียนไฟก็เลยดับ เป็นเพราะ ไฟเผาออกซิเจนในอากาศในแก้วให้หมดลงไฟ ไฟเลยดับนั่นเอง เมื่ออากาศในแก้วน้อยแรงดันอากาศในแก้วจะลดลง ซึ่งอากาศข้างนอกมีแรงดันที่มากกว่า เลยดับน้ำที่อยู่นอกแก้ว เข้าไปอยู่ในแก้วนั่นเอง เทียนก็เลยลอยได้ สาเหตุ ที่แรงดันอากาศภายในแก้วลดลง เนื่องมาจากอากาศส่วนหนึ่งภายในแก้วถูกใช้ในการเผาไหมของเทียนไขทำให้ปริมาณอากาศภายในแก้วลดลง ดังนั้น แรงดันอากาศภายในแก้วจึงลดลงด้วย อากาศที่ใช้ในการเผาไหม้ของเทียนไข ก็คือ ก๊าซออกซิเจนที่พวกเราใช้ในการหายใจนั่นเอง ออกซิเจนหรืออากาศที่มนุษย์ใช้หายใจเป็นก๊าซสำคัญที่จะทำให้ไฟติดได้ ดังนั้น เมื่อต้องการดับไฟเมื่อขณะเกิดไฟไหม้ นักดับเพลิงจะใช้อีกวิธีหนึ่ง คือ การลดปริมาณของออกซิเจนในบริเวณที่เกิดเหตุโดยการฉีดน้ำหรือสารเคมี เช่น ไนโตรเจน หรือ คาร์บอนไดรออกไซน์ เมื่อไฟไม่มีออกซิเจนในการเผาไหม้ไฟก็จะดับลงในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น