Recording
Diary 11
Science
Experiences Management for Early Childhood
Ms.
Jintana Suksamran
October
30, 2557
Group
101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
วันนี้ อาจารย์ได้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์ต่างๆมากมายและอาจารย์ได้ร่วมกันทดลองกับ
นักศึกษาและร่วมกันหาคำตอบด้วยกันจากการทดลองในวันนี้ โดยใช้ทักษะในการสังเกต
จำแนก คิดวิเคราะห์ และทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การทดลองที่ 1
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกลมๆ แล้วนำใส่ไปในโหลที่ใส่น้ำ ปรากฏว่าดินนำมันจม
แต่เมื่อปั้นดินน้ำมันแบๆ ก็จะทำให้ดินน้ำมันสามารถลอยน้ำได้
การทดลองที่ 2
ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ แล้วตกแต่งให้สวยงาม
จากนั้นพับกรีบดอกให้เข้าหากันแล้วนำไปรอยน้ำจะพบว่า กรีบดอกบาน
เนื้อจากน้ำได้ซึมเข้าไปในกระดาษและจะทำให้ดอกไม้บานเร็วขึ้น
การทดลองที่ 3
เจาะขวดน้ำ 3 รูป ในแนวตั้ง แล้วเอาเทปก้าวปิดที่รูที่ราเจาะ
แล้วใส่น้ำไปในขวดเมื่อเปิดรูบทสุดจะพบว่า น้ำจะไหลออกมา แต่ไหลออกมาไม่ไหล
เมื่อเปิดรูตรงกลางจะพบว่า น้ำไหลออกมาไหลกว่ารู บนสุด และเมื่อเปิดรูที่ 3 พบว่า
น้ำไหลออกมาไกลกว่า ทั้ง 2 รูป เนื้อจากรูล่างสุดมีแรงดันอากาศมากกว่า
การทดลองที่ 4
เจาะรูที่ขวดน้ำแล้วต่อสายยางเมื่อยกปลายสายยางสูงกว่าขวด
นำจะไม่ไหล แต่เมื่อยกสายยางต่ำกว่าขวดจะพบว่า น้ำจะไหลออกจากสายยาง สรุปได้คือ
คุณสมบัติของน้ำคือไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
การทดลองที่ 5
นำเทียนมาจุดแล้วนำเทียนไว้ในจาน เอาแก้วคอบเทียนไว้
พบว่าเทียนจะดับ เพราะในแก้วไม่มีอากาศถ่ายเท
แต่เมื่อนำเทียนมาจุดแล้วเอาแก้วคอบเทียนไว้ แล้วนำน้ำใส่ลงไปในจาน จะพบว่า
เทียนที่คอบด้วยแก้ว จะไม่ดับ และมีน้ำเข้าไปอยู่ในแก้ว
การทดลองที่ 6
นำดินสอใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำ จะพบว่า
เราจะเห็นดินสอมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าดินสอที่อยู่เหนือน้ำเพราะ
การหักแหของแสงที่ทำให้ขนาดของวัตถุใหญ่ขึ้น
Teaching methods (วิธีการสอน)
1. การเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. การสรุปความรู้ด้วยเครื่องมือ
3. สอนโดยใช้คำถาม
4. การสอนแบบอภิปราย
5. ลงมือปฏิบัติจริง
6. การใช้คำถามปลายเปิด
7. เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น และฝึกการกล้าแสดงออกจริง
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับสถานการณ์ใหม่
การนำความรู้ ไปใช้เป็นเทคนิคไปสอนเด็ก และสามารถนำความรู้ที่ได้
ไปเขียนแผนการสอน เพื่อจัดประสบการการเรียนรู้ให้กับเด็ก สอนให้เด็กมีการเรียนรู้ที่หลากหลาย
สอนให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และยังเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น
และฝึกการกล้าแสดงออก
Evaluation (การประเมินผล)
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ ทำกิจกรรมในการทดลองร่วมกับเพื่อนๆทำให้เกิดทักษะในการสังเกต
การคิดวิเคราะห์ ในกิจกรรมการทดลองในวันนี้ และจดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำกิจกรรมการทดลองต่างๆ
ได้ลงมือกระทำและร่วมกันตอบคำถามในการทดลอง และยังได้ลงมือปฏิบัติจริง ช่วยกันเก็บอุปกรณ์ต่างๆเมื่อทำกิจกรรมเสร็จ
ประเมินผู้สอน
เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจนำการทดลองมาให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะในการสังเกต
และได้มีการพูดซ้ำคำเพื่อให้นักศึกษาได้จำและเข้าใจในเรื่องที่เรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น